Quy trình xây dựng Mô hình Trồng măng tây hộ gia đình


Quy trình xây dựng Mô hình Trồng măng tây hộ gia đình


Qua quá trình đó, anh thấy cây măng tây xanh được trồng ở vùng cát Điện Dương sinh trưởng và phát triển rất tốt, cho năng suất thu hoạch đúng với các tiêu chí đề ra ban đầu. Tuy sản phẩm măng tây xanh có giá rất cao và nhu cầu thị trường khá lớn nhưng nguồn cung của người dân lúc bấy giờ quá ít nên không thể đặt vấn đề với các điểm thu mua. “Vì vậy, muốn có đầu ra ổn định thì chúng ta phải chủ động được việc cung cấp sản phẩm, phải tăng diện tích trồng. Nhưng xây dựng mô hình măng tây thì cần nguồn vốn đầu tư ban đầu rất lớn, phải có hệ thống tưới tự động và mua giống ban đầu.

Trong khi người dân hạn chế về vốn thì tôi nghĩ ngay đến việc mình phải bắt tay vào đầu tư và làm, bởi tôi thấy được tiềm năng phát triển kinh tế từ cây tại đây măng tây, đồng thời muốn nông dân mạnh dạn đầu tư thì mình phải đi đầu làm gương” - anh Lực chia sẻ. Nói là làm, anh Lực đã vay 170 triệu đồng để đầu tư trồng măng tây xanh trên diện tích 4.000m2 tại khối phố Tân Khai, phường Điện Dương.

Dù đã có thời gian nghiên cứu, học tập mô hình và trực tiếp hướng dẫn người dân trồng thí điểm nhưng khi bắt tay vào trồng cây măng tây, anh Lực gặp không ít khó khăn. Cây măng tây xanh đã được trồng nhiều trên cả nước, sinh trưởng và phát triển được trong điều kiện thời tiết khác nhau. Tuy nhiên, khi áp dụng mô hình trồng cây thực phẩm này từ tỉnh Ninh Thuận về đến Quảng Nam thì gặp phải trở ngại. Đặc thù về điều kiện tự nhiên ở 2 địa phương khác nhau, nên áp dụng cùng phương pháp không mang lại hiệu quả cao.



Cây măng tây xanh bị bệnh khô vằn lá nên thời gian thu hoạch bị chậm trễ, thay vì 6 tháng thì phải đến gần 9 tháng anh Lực mới có thể thu hoạch lứa đầu tiên. Anh chia sẻ: “Tôi nghiên cứu và tính toán lại thời gian tưới lâu hơn để khắc phục nguy cơ lây lan mầm bệnh. Đồng thời quan sát thường xuyên hơn để phát hiện cây bệnh rồi chủ động thực hiện cắt tỉa sớm. Tuy nhiên, trồng măng tây xanh làm giàu một khó khăn nữa mà bất kỳ một người cán bộ nào tham gia làm kinh tế cũng gặp đó là quỹ thời gian dành cho mô hình hạn hẹp, dù thuê nhân công nhưng vẫn không đảm bảo. Vì vậy, tôi buộc phải cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ cơ quan và tranh thủ thời gian còn lại để chăm vườn”.

Hiện tại, mô hình của anh Lực cho ra khoảng 300kg măng tây xanh thành phẩm mỗi tháng, cung cấp chủ yếu cho thị trường TP.Đà Nẵng và tỉnh Thừa Thiên Huế. Với giá bán khoảng 90 nghìn đồng/kg măng tây, mỗi tháng, sau khi trừ hết chi phí, anh thu lãi khoảng 20 triệu đồng. Ngoài ra, anh còn giúp đỡ một hộ dân có mong muốn trồng măng tây xanh nhưng thiếu vốn đầu tư bằng việc góp 50% chi phí ban đầu. Hiện anh là Tổ trưởng tổ hợp tác măng tây an toàn Điện Dương với 14 thành viên. Theo đó, anh phụ trách hướng dẫn kỹ thuật, thu gom và bao tiêu đầu ra sản phẩm cho các thành viên trong tổ.


CÔNG TY TNHH NÔNG SẢN DŨNG HÀ

Trang chủ: măng tây dũng hà

Nhà số A11, Ngõ 100 đường Trung Kính, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Hotline: 0901.539.693

Số máy bàn: (024)-66865840

Email: nongsandungha@gmail.com

http://tintuc.hoatuoionline.net/nong-san/trong-mang-tay-xanh-cho-hieu-qua-kinh-te-cao/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét