Phương pháp ngâm rượu hà thủ ô


Phương pháp ngâm rượu hà thủ ô


Hà thủ ô là cây leo sống lâu năm, thân mọc xoắn vào nhau, lá mọc so le có cuống dài, phiến lá hình tim hẹp hoặc hình mũi tên, hoa nhỏ mọc thành chùm, cánh hoa màu trắng. Loài cây này còn có tên gọi khác là dạ hợp, thủ ô, dạ giao đằng, giao đằng,… cách ngâm rượu hà thủ ô ngụ ý chỉ loài dây leo xoắn vào nhau. Ở nước ta, cây mọc hoang nhiều nhất ở các tỉnh miền núi Tây Bắc. Người ta cũng có thể trồng hà thủ ô bằng dây hay hạt nhưng phải sau khoảng 4-5 năm mới có thể thu hoạch.

Theo Đông y, hà thủ ô có vị đắng ngọt chát, tính hơi ấm; vào 2 kinh Can và Thận. Có tác dụng trừ phong, dưỡng huyết, cố tinh, bổ Can, ích Thận. Người ta dùng hà thủ ô để chữa các bệnh như trĩ tật, ung thũng loa lịch, cửu lỵ, ngược tật, nữ giới băng đới, nam giới di tinh, gân cốt tê đau, lưng gối yếu mỏi, huyết đầu thống, tóc bạc sớm, can thận âm suy dẫn tới vô sinh.




Có 2 loại chính là Hà thủ ô đỏ và Hà thủ ô trắng. Về bề ngoài chúng có hình dáng gần giống nhau, mỗi loại đều có một công dụng riêng. Tuy nhiên, Hà thủ ô đỏ là vị đúng, được Trung Quốc, Nhật Bản coi là vị chính thức. Do đó, trong bài viết hướng dẫn cách ngâm rượu Hà thủ ô kỳ này, chúng tôi sẽ sử dụng nguyên liệu là Hà thủ ô đỏ.

Hà thủ ô đỏ có vị chát, ngọt, đắng, tính hơi ấm. tại đây Ngoài công dụng làm đen tóc, Hà thủ ô đỏ còn có tác dụng bổ máu, an thần, dưỡng can, ích thận, cố tinh, nhuận tràng, chữa sốt rét.

Hà thủ ô đỏ có thể chữa suy nhược thần kinh và các bệnh về thần kinh, bổ tim, giúp sinh huyết dịch, kích thích co bóp ruột, kích thích tiêu hóa, cải thiện dinh dưỡng, có tác dụng kiểu oestrogen và progesteron nhẹ. Nó cũng giúp tăng tiết sữa, chống co thắt phế quản, chống viêm. Nước sắc Hà thủ ô đỏ 1/100 có thể ức chế sự phát triển của trực khuẩn lao. Còn cồn Hà thủ ô đỏ có thể phòng xơ vữa động mạch, làm giảm cholesterol và triglycerid huyết thanh, ức chế tăng lipid máu.

Cho đến nay, Hà thủ ô còn được dùng ở phạm vi một vị thuốc nhân dân làm thuốc bổ, trị thần kinh suy nhược, các bệnh về thần kinh, ích huyết, khỏe gân cốt, sống lâu, làm đen râu tóc.

Đối với phụ nữ, Hà thủ ô được dùng để chữa những bệnh sau khi sinh, các bệnh xích bạch đới.

CÔNG TY TNHH NÔNG SẢN DŨNG HÀ

Web: Nông Sản Dũng Hà

Nhà số A11, Ngõ 100 đường Trung Kính, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Hotline: 0901.539.693

Số máy bàn: (024)-66865840

Email: nongsandungha@gmail.com

http://tintuc.hoatuoionline.net/nong-san/cach-ngam-ruou-cu-ha-thu-o-tot-va-hieu-qua/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét