5 loại độc cực kỳ nguy hiểm với sức khỏe con người


1. Nấm độc trắng hình nón
Nấm độc trắng hình nón có hình dáng, màu sắc gần giống nấm độc tán trắng.
Mọc đơn chiếc hoặc từng cụm ở những mô đất cao hay trong rừng
Đường kính của chúng khi trưởng thành nhỏ hơn so với nấm độc tán trắng, chỉ khoảng từ 4 đến 10cm
Thịt nấm mềm, trắng nhưng có mùi khá khó chịu


2. Nấm ô tán trắng phiến xanh
Loại nấm độc này gây rối loạn hệ tiêu hóa gây nên tình trạng nôn mửa, đau bụng, tiêu chảy cấp mất nước và các chất điện giải.


3. Nấm phiến đốm chuông
Mọc nhiều trên các bãi cỏ kể cả vùng đồng bằng hay vùng núi vào khoảng thời gian từ tháng 1 đến tháng 9 hàng năm. Khi ăn vào hệ thần kinh không được tỉnh táo, có thể dẫn đến lú lẫn gây ảo giác và tử vong.


4. Nấm độc tán trắng
Loại nấm này có mùi thơm dịu, thịt mềm nên nhiều người đi rừng thường nhầm lẫn với loại nấm ăn được. Các amanitin (amatoxin) có độc tính cực cao trong loại nấm này không bị phân hủy dưới bất kỳ hình thức chế biến nào. Amatoxin sẽ gây hoại tử tế bào gan nặng, gây suy thận. Loại nấm này thường mọc nhiều ở các tỉnh phía Bắc nước ta, có khí hậu ẩm ướt như: Hà Giang, Tuyên Quang, Thái Nguyên, Yên Bái, Bắc Cạn, Phú Thọ.



5. Nấm mũ khía nâu xám
Chất độc chính có trong loại nấm này là muscarin, gây ra các triệu chứng thần kinh như: ra mồ hôi, hôn mê, co giật, ảo giác, kích động, suy nhược… Triệu chứng sẽ giảm bớt sau 2 giờ. Hiếm khi tử vong, trừ trường hợp bị ngộ độc quá nặng gây rối loạn, hư hỏng tim mạch và hô hấp.


Tóm lại:
Chúng ta chỉ sử dụng nấm khi biết chính xác về loại nấm đó. Nếu nghi ngờ ngộ độc nấm, cần xác định thời gian từ lúc ăn nấm đến lúc có triệu chứng ngộ độc nấm: nếu dưới 6 tiếng, điều trị ở xã, huyện; nếu hơn 6 tiếng, gửi bệnh nhân lên bệnh viện tỉnh nơi có điều kiện lọc máu.

Bạn đọc tham khảo thêm:

 

Để mua các mặt hàng nông sản, liên hệ ngay:

CÔNG TY TNHH NÔNG SẢN DŨNG HÀ

Nhà số A11, Ngõ 100 đường Trung Kính – Quận Cầu Giấy – Hà Nội
Email: nongsandungha@gmail.com
Mr.Hà : 0901539693
Số máy bàn: 02466865840

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét