Mua Hạt Dổi rừng chất lượng cao - Gia Vị tuyệt vời Cho Món Ẳn‎


Mua Hạt Dổi rừng chất lượng cao - Gia Vị tuyệt vời Cho Món Ẳn‎

Hạt Dổi, cùng với hạt Mắc Khén là 1 trong 2 loại gia vị đặc trưng bậc nhất của ẩm thực Tây Bắc chúng tôi! Hạt Dổi rừng có mùi thơm đặc trưng, nói thật là khó tả lắm. Xưa nay đồng bào Thái ở Tây Bắc hạt dổi mua ở đâu tại Hà Nội sử dụng Hạt Dổi hòa bình làm gia vị chấm, và gia vị ướp các món ăn cổ truyền như thịt Bò/Trâu/Lợn khô, hoặc các món như Lạp Xưởng!

Ngoài ra có khá nhiều món cực kì hợp với Hạt Dổi, ví như món canh Măng Pửng (Dùng đọt non của Măng Giang, cắt khúc, ngâm nước tro nhạt trong vòng 3 ngày rồi đem nấu với xương Bò). Hạt Dổi rừng khi phơi khô đã có mùi thơm quyến rũ rồi, nhưng phải nướng lên (chả ai Rang Hạt Dổi rừng cả), nướng trên than hồng nhanh tay, Hạt Dổi rừng xịn sẽ nở căng ra, mùi thơm bốc lên ngào ngạt! Rồi mới đem giã nhỏ ra để sử dụng.




Cây Dổi là cây thân gỗ, thẳng đứng, ít cành và rất cao! Ở rừng có vài loại cây Dổi, có loại chỉ lấy gỗ làm nhà, hạt rất cứng và mùi hắc, thường gọi là Dổi Tẻ! Còn loại cây Dổi cho hạt thơm, bọn tôi hay gọi là Dổi Nếp, đây mới chính là Hạt Dổi rừng mà nhiều người hay quen mồm gọi là Vàng Đen đấy.

LOẠI 1: Hạt Dổi hòa bình của những cây Dổi Rừng cổ thụ, già trên 30 năm, và đặc biệt quan trọng là Hạt Dổi hòa bình chín đỏ trên cây, chỉ khi nào rụng mới đi nhặt về phơi khô. Loại này rất hiếm, và nếu có thì cũng cực kì đắt! Hầu như không thể mua được ngoài chợ, bà con đi nhặt về chủ yếu là sử dụng trong gia đình khi có khách quý.

LOẠI 2: Cũng là của cây Dổi Rừng, nhưng tuổi đời cây ít hơn, hạt dổi dũng hà và khi khai thác thường được hái quả lẫn giữa quả chín, và quả chưa chín hẳn để lấy hạt mang phơi!

LOẠI 3: Cây Dổi trồng, tuổi đời cây còn non. Hạt To & Đen hơn loại 1 và 2. Mùi rất hắc, chứa nhiều tinh dầu, nướng không nở căng. Loại này theo quan điểm của tôi, không nên sử dụng, vì nếu ai đã từng sử dụng loại 1 + 2, sẽ nhận ra ngay cái loại thứ 3 này mùi vị nó chả giống…Hạt Dổi tí nào cả.

LOẠI 4: Đây không phải là Hạt Dổi, đa phần người thiếu kinh nghiệm sẽ bị nhầm lẫn khi mua! Hạt rất to, bóng, có hạt Đen, có hạt vàng cánh gián. Bổ đôi hạt ra bên trong ướt, nướng không nở, mùi rất khó chịu. Tôi đã lang thang khắp các chợ từ Hòa Bình, Sơn La, Điện Biên, Lai Châu rồi cả ở Hà Nội…và nhận ra loại này bán ở chợ nhiều nhất. Tất nhiên là 1 số người bán hàng ở các chợ này luôn mồm khẳng định đây là Hạt Dổi, buồn cười thật.

Hạt Dổi hòa bình dễ bị mất mùi, thậm chí mốc. Hãy đựng Hạt Dổi hòa bình trong lọ thủy tinh hoặc nhựa thật kín, không nên sử dụng túi nilon để đựng Hạt Dổi hòa bình. Bảo quản chỗ râm, mát là được, không nên bỏ tủ trong tủ lạnh.


CÔNG TY TNHH NÔNG SẢN DŨNG HÀ

Trang web: Nông Sản Dũng Hà

Nhà số A11, Ngõ 100 đường Trung Kính, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Hotline: 0901.539.693

Số máy bàn: (024)-66865840

Email: nongsandungha@gmail.com

http://tintuc.hoatuoionline.net/nong-san/mua-hat-doi-o-dau-hat-doi-hoa-binh-lam-gia-vi-co-ngon-khong/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét