Công dụng của hoa atiso khô


Công dụng của hoa atiso khô

hoa atiso hay còn gọi với cái tên dân gian là cây bụt giấm. Là loại cây sống một năm có thân màu tím nhạt cao từ 1.5 đến 2m, phân nhánh ở gần gốc, lá hình trứng có răng cưa quanh mép. hoa atiso khô mọc đơn ở nách và gần như không có cuống. Tràng hoa màu tía, hồng hay vàng, đôi khi còn có màu trắng. Quả nang hình trứng, mang đài màu đỏ và có lông thô bao quanh. công dung không thể bỏ qua hoa atiso khô Người ta thu hoạch hoa atiso vào độ tháng 7 đến tháng 10.

hoa atiso có rất nhiều tác dụng trong đó phải kể đến tác dụng quan trọng đó là mát gan bổ thận. Người ta chế biến hoa atiso khô làm món ăn, giải khát hay dược liệu tùy vào mục đích sử dụng.

Theo như Rovesti và Griebel công bố thì hoa atiso có tính khác khuẩn đường ruột cao và chữa xơ vữa động mạch.

Các nhà khoa học Malaixia cho biết lá đài tươi của hoa atiso ép lấy nước uống có hàm lượng dinh dưỡng cao và phòng ngừa được bệnh ung thư.

Ở Thái Lan, lá đài hoa atiso phơi khô sắc uống chữa sỏi thận và lợi tiểu. Hạt bổ dạ dầy, lá và cành chữa ho.

Ở Myanma dùng hạt hoa atiso chữa suy nhược cơ thể, còn ở Đài loan hạt được dùng để nhuận tràng nhẹ, bổ và lợi tiểu.

Ở Philippin, rễ hoa atiso làm chất bổ và kích thích tiêu hoá.





hoa atiso khô được gọi với một tên thông dụng là rosella, người Châu Mỹ La tinh gọi là jamaica, karkady ở Trung Đông, bissap ở Tây Phi, cây me chua đỏ ở vùng biển Caribbean, Việt nam gọi là hoa atiso khô vì hoa atiso giống cây dâm bụt nhưng có vị chua như giấm, và nhiều tên khác nữa.

Kết quả phân tích thành phần của hoa atiso khô chứa nhiều vitamin C, vitamin A, khoáng chất và khoảng 15-30% axit hữu cơ, bao gồm axit citric, axit malic, axit tartric, acid hibiscus...

Theo tài liệu nước ngoài, những nghiên cứu trong phòng thí nghiệm đã chứng minh hoạt chất từ hoa atiso khô có tính kháng khuẩn, kháng nấm, chống viêm, chống oxy hóa (sự già hoá của cơ thể), https://nongsandungha.com/thuc-pham/gia-hoa-atiso-kho giúp ngăn ngừa bệnh tim mạch, tăng cường chức năng tiêu hoá, nhuận tràng, hạ huyết áp, làm giảm cholesterol trong máu, chống xơ vữa động mạch, giảm sự đọng lipit ở gan và bảo vệ tế bào gan.

Thường phối hợp với các vị thuốc khác để chữa bệnh gan mật, cao huyết áp. Liều dùng 9 - 15g đài hoa, sắc hoặc hãm nước uống.

Chống béo phì, hoa atiso có tác dụng ức chế men amylase, vì vậy uống một chén trà hoa atiso sau bữa ăn sẽ làm giảm sự hấp thu đường và tinh bột nhờ đó góp phần giảm cân.

Chống cảm lạnh, cúm, chính nhờ hàm lượng vitamin C rất cao và sự hiệp đồng của các acid hữu cơ nên hoa atiso khô có tác dụng kháng khuẩn và giúp cơ thể tăng sức đề kháng và hoạt động hệ miễn dịch, ít bị nhiễm các bệnh cảm cúm và các bệnh thông thường.

CÔNG TY TNHH NÔNG SẢN DŨNG HÀ

Trang chủ: Nông Sản Dũng Hà

Nhà số A11, Ngõ 100 đường Trung Kính, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Hotline: 0901.539.693

Số máy bàn: (024)-66865840

Email: nongsandungha@gmail.com

http://tintuc.hoatuoionline.net/nong-san/hoa-atiso-va-cong-dung-chua-nhieu-benh/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét