bơ 034 - Giống bơ sáp da xanh trái dài đem đến hiệu quả kinh tế cao


bơ 034 - Giống bơ sáp da xanh trái dài đem đến hiệu quả kinh tế cao

Giống bơ 034 có nguồn gốc từ Bảo Lâm, Lâm Đồng cây đầu dòng thuộc sỡ hữu của gia đình anh Nguyễn Văn dậu ban đầu chưa có nhiều người biết đến giống bơ 034 này. Chỉ từ sau khi bơ trái dài anh Dậu mang giống bơ này đi tham gia cuộc thi tuyển chọn giống bơ ngon tại tỉnh Lâm Đồng và đạt giải thì lúc bấy giờ loại giống bơ ngon này mới được nhiều người biết đến.

Khi hộ gia định anh mua lại vườn cà phê từ hộ trồng khác thì giống bơ này đã có sẵn hàng năm cây cho trái sai và đặc biệt phẩm chất tốt như bơ dẻo, hạt nhỏ, thịt dày. Cây sinh trưởng và phát triển khỏe mạnh trên nhiều điều kiện khí hậu thổ nhưỡng khác nhau nhưng với vùng Tây Nguyên và các tỉnh lân cận là hợp nhất. Năm 2009 cây được sở nông nghiệp và phát triển nông thông tỉnh Lâm Đồng cấp phép chứng nhận là cây giống cho năng suất cao phẩm chất tốt.

Hiện tại giống cây bơ 034 đã được viện nghiên cứu cây trồng Eakamt công nhận và nhân rộng giống để phục vụ cho nhu cầu trồng trên diện rộng của bà con nông dân.

Là giống bơ trái vụ một năm cho thu hoạch nhiều đợt từ 2-3 vụ trong một năm, thời điểm thu hoạch trái với bơ chính vụ nên bà con có thể bán được giá thành cao.




Đến nay, ông đã nhân giống và trồng hàng ngàn cây, sau đó lập vườn ươm công nghệ cao để nhân giống đại trà bán cho nông dân. Trung bình mỗi năm ông bán hàng trăm ngàn cây giống bơ ghép BLD034, BLD036 và một số giống bơ có nguồn gốc nhập ngoại khác.

BLD034 thích nghi tốt với vùng đất Tây Nguyên, kháng bệnh tốt, có năng suất và chất lượng cao. Mỗi cây bơ từ 5 - 6 bơ sáp daklak tuổi trở lên cho cả trăm quả mỗi năm, mỗi hécta đạt 5-6 tấn quả.

Theo mô tả, giống bơ này cho quả lúc lỉu, nhiều quả nặng cả ký hoặc hơn, dài từ 30 - 40 cm trông như trái mướp, da bóng, thịt màu vàng, mịn và dẻo, hàm lượng chất béo cao. Vì ngon và mới lạ nên rất được ưa chuộng, tiêu thụ mạnh ở các nhà hàng, siêu thị trong nước và xuất đi một số nước trên thế giới; cung không đủ cầu.


CÔNG TY TNHH NÔNG SẢN DŨNG HÀ

Trang web: Nông Sản Dũng Hà

Nhà số A11, Ngõ 100 đường Trung Kính, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Hotline: 0901.539.693

Số máy bàn: (024)-66865840

Email: nongsandungha@gmail.com

http://tintuc.hoatuoionline.net/nong-san/lam-dong-la-ky-giong-bo-trai-dai-lon-nhu-qua-bi-xanh/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét