Cách trồng rau sắng

Cách trồng rau sắng 

Ngành lâm nghiệp xếp rau sắng như cây rừng. Họ trồng xen rau sắng chùa hương như các cây gỗ khác. Ta nên trồng rau sắng trên những vùng đất feralit nâu đỏ hoặc đất đen ở vùng núi đá vôi. Đất cần giàu mùn và tơi xốp. Thành phần cơ giới của đất từ thịt nhẹ đến thịt trung bình và cần hơi ẩm nhưng thoát nước tốt.
Để có giống, ta nên chọn những cây rau sắng chùa hương đã được trên 10 tuổi, tán đều, không có sâu bệnh để thu quả. Quả chín vào tháng 7-8. Quả thu về phải ủ thêm vài ngày cho chín đều, sau đó chà sát và rửa sạch hết lớp thịt bên ngoài để thu lấy hạt. Hạt nên gieo ngay. http://foodshownw.com/phuong-phap-trong-va-thu-hoach-rau-sang.html Nếu muốn giữ lại thì phải bảo quản trong cát ẩm và giữ ở nơi râm mát, thoáng khí và có mái che.
Hạt trước khi gieo phải xử lý bằng nước sôi (từ 95-100 độ C). Ta cho hạt vào và ngâm cho tới khi nhiệt độ hạ xuống 25-30 độ C. Ta giữ nhiệt độ này trong 2 ngày. Sau đó vớt hạt ra, để ráo nước rồi đem ủ tới khi nứt nanh mới đưa đi gieo. Khi mầm cao 5-7cm và bộ rễ chuyển sang màu vàng thì ta bứng ra và trồng vào bầu. Sau 1 năm, cây cao 15-20cm thì có thể đưa ra trồng.

Hom đươc lấy từ các chồi cấp 1 ở cây rau sắng chùa hương mẹ sau khi thu hái phần chồi non làm rau. Hom giâm phải mập, khỏe, không bị sâu bệnh, sức sống tốt, khi chồi mới ở giai đoạn bánh tẻ mới tiến hành cắt làm hom giâm.
Cắt hom giâm thường vào lúc tiết trời ấm áp ( với miền Trung là từ tháng 3 – tháng 9), chiều dài hom từ 15-20cm; mỗi hom ít nhất mang 3 mắt lá; các lá tồn tại trên hom được cắt bớt 2/3 diện tích lá, ngâm vào chậu nước, sau khi kết thúc giai đoạn cắt hom, ta vớt hom ra, vẩy cho ráo nước sau đó chấm vào thuốc kích thích sinh trưởng IBA có nồng độ từ 500ppm -750ppm trước khi giâm vào bầu.
Hom rau sắng chùa hương được giâm có chiều sâu 3-4cm, dùng tay ém chặt gốc hom. Để tỷ lệ thành công cao, các luống giâm hom cần có mái che mưa nắng, và hệ thống phun sương tự động.
– Hỗn hợp đất đóng bầu cần được tơi xốp với tỉ lệ 70% đất mùn + 30% phân hoai mục, luống giâm cần được he bóng hoàn toàn cho đến lúc cây ra lá mầm, thường xuyên tưới ẩm, luống giâm phải thoát nước tốt. Sau 4 – 5 tháng giảm độ che bóng xuống còn 60 – 70%. Từ tháng 4 trở đi đảo cây tháng 1 lần.Thường xuyên làm cỏ, phá váng, tưới bổ sung đạm, lân từ tháng thứ 3. Nếu có hiện tượng héo do nấm, phun Booc – đô nồng độ 1%/ngày/ lần cho tới khi dừng hẳn.
Nguồn: www.nongsandungha.com
CÔNG TY TNHH NÔNG SẢN DŨNG HÀ
Nhà số A11, Ngõ 100 đường Trung Kính-Quận Cầu Giấy-Hà Nội
Hotline: 0901.539.693
Số máy bàn: (024)-66865840
Email: nongsandungha@gmail.com
https://nongsandungha.wordpress.com/2017/11/24/phuong-phap-trong-rau-sang/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét