Thông tin về rau bò khai lạng sơn




Lá và ngọn rau bò khai lạng sơn là thức ăn quen thuộc của nhân dân miền núi. Tên phổ biến của cây là dây rau bò khai lạng sơn hoặc Dây hương. Sở dĩ có tên dây rau bò khai lạng sơn vì sau khi ăn lá của cây này thì nước tiểu có mùi khai của nước đái bò, còn tên Dây hương xuất phát từ mùi thơm của nó khi xào nấu lên. Người dân Cao Bằng gọi cây này là cây Rau hiến. Sở dĩ có tên này vì theo giải thích của một số người ở địa phương, loại rau này rất quí, trước đây được dùng để tiến vua. Thành phần dinh dưỡng của lá rau bò khai lạng sơn: nước 78,8g; protein 6g; gluxit 6,1g; xơ 7,5g; tro 1,6g; canxi 138mg; phốt pho 40,7mg; caroten 2,6mg; vitamin C 60mg.



Ngoài giá trị làm thực phẩm, lá rau bò khai lạng sơn còn là một vị thuốc quí, nó thường được dùng để chữa bệnh về thận, gan và nước tiểu vàng. Đi xa mệt mỏi, nước tiểu vàng đục, chỉ cần ăn rau rau bò khai lạng sơn một hai lần, nước tiểu trở lại trong veo. Ở Trung Quốc, rau rau bò khai lạng sơn cũng được sử dụng để chữa nhiều các bệnh viêm thận, gan, viêm đường tiết niệu, tiểu tiện không thông với liều lượng hàng ngày là 12-14g, sắc nước uống. Để làm thuốc có thể dùng lá rau bò khai lạng sơn tươi hoặc phơi khô. Muốn chữa phù thận, lợi tiểu, đái vàng đái rắt dùng 20-40g cây tươi, rửa sạch, giã nát, thêm nước gạn uống. Có thể dùng riêng hoặc phối hợp với lá Bòng bong. Theo kinh nghiệm dân gian của Bắc Thái, toàn cây rau bò khai lạng sơn sắc lấy nước uống chữa viêm gan siêu vi trùng đạt kết quả tốt. Thân cành tươi bỏ lá, thái mỏng phơi khô, ngâm rượu uống chữa sốt, tê thấp.

Cây rau rau bò khai lạng sơn dễ trồng và sinh trưởng tốt trên nhiều dạng lập địa và đất có thành phần cơ giới khác nhau, tốt nhất là đất còn kết cấu sau nương rẫy, vườn rừng hoặc rừng khai thác kiệt có độ tàn che từ 0,1- 0,3.

Làm đất theo băng rộng 1m, băng chừa 0,5m song song đường đồng mức, trên băng làm toàn diện hay cục bộ từng khóm, cày hoặc cuốc sâu 30cm.

Hotline: 0901.539.693

Số máy bàn: (024)-66865840

Email: nongsandungha@gmail.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét